-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การพูดต้องระวังเรื่องน้ำเสียง

น้ำเสียง ถ้าบังเอิญ เราได้พบกับคนที่เราไม่เคยลืมเขาเลย ไม่ต้องบอกก็คงรู้ว่าเราดีใจแค่ไหน คำแรกที่เรามักทักทายกันก็คือ

“เฮ้ย ไม่เจอกันตั้งนาน เป็นไงมั่ง”
“เออ...นานจริงๆ ว่ะ”

จากนั้น ทั้งสองฝ่ายจะเริ่มคุยกันต่อไป แต่ถ้าในระหว่างที่คุยกันนั้นเราเกิดรู้สึกขึ้นมาว่า
“เอ๊ะ ทำไมตอนเห็นเรา ดูเขาไม่ค่อยตื่นเต้น แต่พอเราทักเข้า ก็ทำเป็นดีอกดีใจ อย่างนี้มันไม่จริงใจนี่หว่า”

ถ้าอย่างนี้ ก็จะไม่มีอารมณ์พูดคุยต่อไปหรือดีอกดีใจเหมือนแต่แรก แต่ถ้าเป็นในทางตรงข้าม เกิดรู้สึกขึ้นมาว่า “ไม่ได้คิดเลยว่า เขาจะดีใจมากเช่นนี้ที่ได้เจอเรา” ถ้าคิดอย่างนี้ ก็จะรู้สึกได้ถึงน้ำใจของเขา และการพูดคุยก็จะดำเนินต่อไปอย่างสนุกสนาน อีกฝ่ายจะรู้สึกสบายใจด้วย และพลอยทำให้ทั้งสองฝ่ายมีอารมณ์แจ่มใส นี่คือเงื่อนไขภายในที่เปลี่ยนไป

ถ้าการพูดคุยนั้นเป็นไปอย่างยืดยาว เราเองก็ไม่ได้เบื่อที่จะคุยด้วย แต่รู้สึกอ่อนเพลียมาก อาการอยากคุยของเราก็จะลดน้อยถอยลงไปด้วยเช่นกัน

ในการพูดคุยกันนั้น ถ้าอีกฝ่ายไม่ค่อยระวังน้ำเสียงหรือคำพูด ก็มักทำให้เงื่อนไขภายในที่ว่านี้เปลี่ยนไปได้เหมือนกัน เช่น ถ้ามีใครมาทักทายเราว่า

“คุณ A”
“ครับผม”

ถ้าเราตอบอย่างอารมณ์ดี ฝ่ายที่ทักทายเราก้อยากจะคุยกับเราต่อไปแต่ถ้าเราตอบไปอย่างไม่สนใจใยดีนักว่า

“มีอะไรหรือ ?”

อย่างนี้ คนที่ทักทายเราก็คงหมดอารมณ์ที่จะคุยกับเราเป็นแน่

ฉะนั้น การพูดคุยไม่จำเป็นต้องดำเนินไปภายใจเงื่อนไขตายตัว หมายความว่า อารมณ์ที่เปลี่ยนไปของทั้งสองฝ่ายในขณะพูดคุย มักส่งผลกระทบต่อเนื้อหาที่พูดคุยกันด้วยเสมอ

ยังไงลองเอาไปใช้นะครับ จะได้มีคนคุยกับเราเยอๆ

บทความจาก : พูดจูงใจวิธีบงการผู้อื่นอย่างมีศิลปะ
รูปภาพ : arowanacafe.com

บทความน่าสนใจ

Blog Interesting :สวยสมวัย...ด้วยธรรมชาติ,สไตล์แฟชั่นเสื้อผ้าการแต่งตัวอินเทรนด์,ผู้ชาย..ใครว่าเข้าใจยาก,เคล็ดลับง่ายๆ...ช่วยเพิ่ม ความจำดี,เคล็ดลับ เส้นทาง นักขาย,คู่มือ...ลดน้ำหนักเร่งด่วน,ศิลปะ...การพูดจูงใจคน,เทคนิคการแต่งกายตามแฟชั่น,ความรู้ กับตุ๊กตา

1 ความคิดเห็น:

  1. ATM มาร์คทองคำ�� #เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายจำนวนมาก��
    เพราะว่าเป็นแบรนด์ใหม่ เปิดตัวได้ 3 เดือน ยอดขายมากว่า 3 ล้านซอง !!!!! ���อยากจะกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทุกพื้นที่
    ��....ลูกค้าจะได้รับสินค้าได้สะดวก ��
    #สนใจอยากมีรายได้ #ทักแชทมาสอบถามรายละเอียดกันได้น่ะค่ะ ����
    �� 0923878958
    �:smilemile.39 � http://line.me/ti/p/~smilemile.39
    FB.คลิ๊ก!!! � https://www.facebook.com/smile

    ตอบลบ