-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อย่าพูดแบบตบหัวแล้วลูบหลัง(2)

20080722_29039

<<<ต่อจากตอนที่แล้ว

ในทางตรงข้าม ถ้าคุณใช้กลวิธีลูบหลังก่อนแล้วจึงตบหัวหรือเอ่ยถึงคุณวามความดีหรือส่วนที่ดีของฝ่ายตรงข้ามก่อน แล้วจึงค่อยตำหนิติเตียนชี้ให้เห็นความผิดชี้ให้เห็นโทษ ย่อมจะเป็นวิธีที่ดีกว่าสำหรับการพูดจูงใจคน

“เมื่อก่อนนี้เธอเป็นคนที่เรียนดีมาก มีความตั้งใจสูง ค่อนข้างมีสมาธิเลยทีเดียว คะแนนสอบเธอก็ทำได้ในระดับที่น่าพอใจ เป็นคนที่มีความรับผิดชอบ ส่งงานอย่างสม่ำเสมอ เนื้อของงานนั้นจะดีหรือไม่ดีอย่างไรนั้นไม่ต้องพูดถึง เธอเข้าเรียนเป็นประจำไม่ค่อยขาดเรียนคุณมองเห็นศักยภาพอันเต็มเปี่ยมอยู่ในตัวเธอ แต่ครูไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นระยะหลังนี้ พลังในตัวของเธอหายไปไหนหมด เธอกำลังจะทำให้ทุอย่างเลวร้ายลง ไม่ค่อยเข้าเรียนในชั่วโมง ใกล้สอยอย่างนี้งานก็ไม่ส่ง ครูไม่อยากจะเชื่อเลยว่ามีอะไรเปลี่ยนเธอจากคนที่มีความรับผิดชอบเต็มเปี่ยมเช่นเมื่อก่อนนั้นไปได้”

การที่ชื่นชมเสียก่อนแล้วจึงตำหนิติเตียนถึงความผิดพลาดของเขานั้นจะทำให้เขาสำนึกในตัวเอง และมีความรู้สึกว่าไม่ต้องการที่จะถูกมองเช่นนั้นในสายตาคนอื่น เขาย่อมอยากกลับไปเป็นคนดีดังที่มีคนพูดว่าเคยมองเห็นว่าดีเยี่ยมมาก่อน เพราะธรรมชาติของคนเรานั้นชอบที่จะถูกมองในด้านบวกมากกว่าด้านลบเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นเขาจะเป็นฝ่ายปรับตัวเองและจะไม่มีความรู้สึกอคติต่อผู้ที่ตำหนิเขาเลยด้วยซ้ำ

การพูดโน้มน้าวจิตใจคนอื่นด้วยการพูดให้อีกฝ่ายเป็นผู้ฉุกคิดและปรับปรุงแก้ไขเองนั้นถือเป็นวิธีที่ดีอีกวิธีหนึ่ง โดยอาศัยหัวใจสำคัญคือโอกาสพูดคุยตรงๆ เพื่อให้เขาปรับปรุงแก้ไข เพราะไม่มีใครที่จะยินดีหรือสามารถยอมรับในการถูกกล่าวโทษตรงๆ ด้วยตัวของเขาเอง ประกอบกับการชี้ให้เห็นถึงส่วนดีที่เขาเคยมีอยู่ก่อนแล้วนั้นเอง

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น