-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยับบังความรีบร้อน เพื่อการโน้มน้าวที่เป็นผล

99034 ถ้าคุณต้องการจะโน้มน้าวจิตใจของใครบางคนโดยที่ฝ่ายตรงข้ามนั้นยังมีความเร่งร้อนอยู่เต็มอารมณ์ คุณย่อมไม่สามารถใช้คำพูดมากมายหรือยกแม่น้ำทั้งห้ามาเจรจาเพื่อเกลี้ยกล่อมจูงใจได้

แต่วิธีพูดเพื่อจูงใจอีกวิธีหนึ่งโดยทางอ้อมก็คือ การยับยั้งไม่ให้เขาเร่งร้อนนัก โดยเสนอให้เขาใช้เวลาไตร่ตรองหรือเก็บไปคิดเสียก่อนที่จะตัดสินใจ

การเสนอให้เขาใช้เวลาอีกสักระยะเพื่อคิดให้รอบคอบก่อนนี้ก็คือการจูงใจเขาในทางอ้อมโดยไม่ต้องยกแม่น้ำทั้งห้ามาเจรจาแต่อย่างใด

กรณีตัวอย่างที่ใช้หลักการนี้ในครอบครัวได้

เป็นต้นว่าฝ่ายภรรยานั้นต้องการขอหย่าจากผู้เป็นสามีโดยมีอารมณ์ที่โกรธแค้นเคืองกันมากมาย จึงมาเร่งรัดและมีความร้อนรนขอให้ฝ่ายสามีทำการหย่าให้โดยด่วน โดยคิดว่าปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะต้องแก้ไขด้วยการแยกทางกันโดยเร็วที่สุด

แต่ว่าผู้ที่เป็นสามารนั้นมองเห็นปัญหาว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ใช่เรื่องใหญ่โตที่จะต้องทำให้แยกทางกัน และทั้งคู่ก็ยังรักกันอยู่แต่มีปัญหาทำให้แตกร้าวกันในช่วงนี้เท่านั้น

เมื่อผู้ที่เป็นสามียังไม่ต้องการที่จะหย่าหรือแยกทาง ก็ได้เอ่ยยับยั้งความโกรธความร้อนรนของภรรยาว่า

“เราก็อยู่กันมาหลายปีแล้ว การหย่าขาดจากกันนั้นเป็นเร่องใหญ่ทีเดียว ผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายเราก็ยังไม่รู้เรื่อง ท่านจะคิดอย่างไรแล้วเรื่องลูกๆ เล่าจะต้องเห็นแก่ลูกๆ ด้วย สำหรับปัญหาของเราในครั้งนี้รอให้ลูกสอบเสร็จก่อนดีไหมค่อยคุยกันอีกที”

ในการตอบเช่นนี้ผู้เป็นสามีไม่ได้ตอบว่าจะไม่หย่าหรือจะหย่าเพราะหากตอบว่าไม่หย่าคือเป็นการปฏิเสธนั้น ฝ่าตรงข้ามก็ยิ่งจะโกรธแค้นและยิ่งจะใช้อารมณ์เข้าหากัน ซึ่งทำให้มีเรื่องราวมีผลร้ายมากกว่าผลดี

แต่การยับยังความร้อนรนโดยให้ยืดเวลาไปอีกสักเล็กน้อย ซึ่งถ้าอีกฝ่ายยังคงดึงดันต้องการจะหย่าในช่วงเวลาต่อมา ก็แสดงว่าคงเป็นความต้องการของอีกฝ่ายหนึ่งจริงๆ ผู้เป็นสามีก็จะต้องยินยอมหย่าแต่โดยดี

การยืดเวลาออกนั้น ภาพหลังเมื่อทุกอย่างคลี่คลายด้วยดีความโกรธความกระทบกระทั่งกันถูกสะสางอธิบายได้ ฝ่ายภรรยานั้นก็มิได้ต้องการจะหย่าหรือแยกทางแต่อย่างใด ครอบครัวก็สามารถประสานรอยร้าวอยู่กันได้อย่างมีความสุขต่อไป

นั้นก็เป็นเพราะการรู้จักยืดระยะเวลาไปอีกระยะหนึ่งในกรณีที่เป็นปัญหาเรื่องใหญ่โตที่จะต้องมีการเจรจาหาคำตอบกันโดยเร็ว แต่ถ้าหากครอบครัวเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าจะตอบตกลงหรือปฏิเสธ คุณก็ควรโน้มน้าวจิตใจโดยพยายามพูดจูงใจให้อีกฝ่ายหนึ่งยับยั้งความร้อนรนในช่วงนั้น เพราะอารมณ์ที่วู่วามรีบเร่งและมีอารมณ์อื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นย่อมทำให้การตัดสินใจเป็นไปได้ไม่ดีอย่างแน่นอน และในช่วงนั้นถ้าคุณจูงใจเอาเหตุผลอื่นๆ มาอ้าง อีกฝ่ายคงจะไม่ยอมเข้าใจเป็นแน่ในความร้อนรนเช่นนั้น

แต่ถ้าให้เวลาผ่อนคลายความร้อนรนต่างๆ ทุกอย่างก็จะสามารถเป็นไปในทางที่ดีมากกว่าเสียในที่สุดอย่างแน่นอน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น