สมมติว่าคุณเป็นพนักงานขายโคมไฟระย้าสำหรับติดเพดาน ลูกค้าของคุณได้เลือกโคมไฟติดเพดานหลายแบบจนกินเวลานับชั่วโมงแล้ว ก็ยังตัดเสียไม่ได้สักทีเพระชอบหลายแบบจึงลังเล
คุณอาจพูดว่า “แบบนี้ก็หรูดีนะคะ เป็นแบบยอดนิยมที่กำลังมาแรงในฝรั่งเศส แต่ถ้าคุณต้องการความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โคมชุดหยาดเพชรนี้ก็เหมาะมากเลยคะ”
การจูงใจแบบนี้คือการจูงใจโดยช่วยตัดสินใจ และเป็นการบีบให้ลูกค้ามีทางเลือกแคบลงมา คือโคมไฟ 2 แบบเท่านั้น เพราะมิฉะนั้นลูกค้าอาจจะบอกว่าขอกลับไปคิดก่อน เพราะลูกค้าชอบหลายแบบจนตัดสินใจไม่ถูก
เมื่อพบว่าลูกค้ามีปัญหาที่การตัดสินใจ ก็ควรใช้เทคนิคจูงใจแบบนี้เลย
การช่วยตัดสินใจ “ดีกว่า” การตัดสินใจแทน
ข้อนี้เป็นกฎสำคัญที่คุณควรจดจำไว้ให้มั่น
สิ่งที่อาจสนใจ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น