-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

คำพูดลักษณะพึ่งพาอาศัย(2)

พึ่งอาศัย ในลักษณะของการทำงานนั้น ถ้าคุณเป็นหัวหน้างานหรือเป็นผู้บริหาร หากคุณพบว่ามีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ในที่ทำงาน ซึ่งคุณไม่จำเป็นที่จะต้องตัดสนใจ คุณสามารถจะเรียกผู้ช่วยหรือลูกน้องในระดับรองลงไปมาพบแล้วเอ่ยถามเขาว่า

“ปัญหาอย่างนี้คุณว่าเราจะจัดการอย่างไรกันดี ผมนะคิดไม่ออกจริง คุณตัดสินใจดูก็แล้วกันนะ”

ลักษณะการพูดเช่นนี้ผู้เป็นลูกน้องจะมีความภาคภูมิใจว่าคุณให้อำนาจเขา และอำนาจของเขาที่มีอยู่ที่คุณจะต้องพึ่งพาอาศัย เพราะคุณเองยังคิดไม่ออกว่าปัญหาจะแก้ไขอย่างไร การที่คุณเปิดทางให้เขาคิดเช่นนี้เขาก็จะทุ่มเทสติปัญญา ไตร่ตรองหาทางแก้ปัญหาในสายงาขณะนั้นได้อ่างดีเยี่ยมแน่นอน

ทั้งๆ ที่จริงแล้วคุณสามารถจะสั่งเขาโดยตรงว่าควรจะแก้ปัญหาตรงนี้ให้เรียบร้อย

ถ้าคุณสั่งเช่นนั้นลูกน้องก็ย่อมจะทำตาม แต่ในแง่จิตวิทยานั้นเขาอาจจะคลี่คลายปัญหาได้ไม่ดีเพราะมีความกดดัน เมื่อถูกคุณสั่งก็ทำไปตามโดยที่ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ดีมากน้อยเพียงใด และอาจจะไม่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นก็เป็นได้

นอกจากการแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นการโน้มน้าวฝ่ายตรงข้ามให้คล้อยตามคุณ อย่างไรก็ตามหากใช้เทคนิคการแสดงออกซึ่งการอ่อนข้อหรือแสดงออกว่าอีกฝ่ายหนึ่งนั้นมีสิทธิ์มีอำนาจและมีความสามารถมากกว่า ซึ่งผู้พูดจะต้องพึ่งพาอาศัยนั้น เป็นการจูงใจทางอ้อมได้อย่างแนบเนียนและได้ผลดียิ่ง

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น