-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

นำปัญหามาแก้ปัญหา

แก้ปัญหา ลักษณะการพูดโน้มน้าวใจฝ่ายตรงข้ามด้วยการนำปัญหาที่มีลักษณะเลวร้ายยิ่งกว่ามาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนั้นก็เป็นอีกเทคนิคซึ่งใช้ได้ผลในหลายสถานการณ์เช่น

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีเพื่อนคนหนึ่งซึ่งกำลังอยู่ภาวะที่วิกฤติของชีวิต คือเขาผู้นั้นได้เลิกรากับภรรยาและต้องออกจากงานอีกด้วยเพราะบริษัทต้องลดพนักงาน

และภาวะอารมณ์ของเขากำลังตกต่ำย่ำแย่แทบจะไม่มีกำลังใจดำเนินชีวิตต่อไป

ถ้าคุณจำเป็นจะต้องเป็นผู้ปลอบโยนเพื่อนคนนี้ คุณควรจะยกถึงปัญหา ของคนที่อยู่ในสถานการณ์เลวร้ายกว่าเขามาบอกเล่าให้เขารู้ เช่น “ชีวิตไม่ได้เลวร้ายถึงขั้นนั้นหรอกนะเพื่อนเอ๋ย นายมีความรู้ความสามารถ เคยมีหน้าที่การงานที่ สามารถจะนำไปอ้างเป็นเครดิตที่จะนำไปสมัครงานที่อื่นก็ได้ นายเป็นคนมีพรสวรรค์ เรื่องงานนั้นคงจะหาได้ไม่ยากอย่างแน่นอน ยังมีบริษัทที่ต้องการคนอย่างนายอีกมาก แม้จะไม่ได้ทำงานในบริษัทใหญ่ๆ เพราะในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ไม่ได้มีเพียงนายที่ตกงาน มีคนตกงานเป็นพันๆ หมื่นๆ มีบริษัทอีกมากมายปลดคนงานวันละ 200 คนเป็นอย่างน้อย นายก็เห็นข่าวทีวีนี่นา ส่วนเรื่องภรรยานายนั่นนะอย่าเสียใจไปเลย ถึงอย่างไรนายก็ยังมีช่วงเวลาที่ดีกับเขาตั้ง 2 ปีแล้ว นายดูอย่างบางคนสิ ความรู้ก็ไม่มี บ้านก็ต้องเช่า ข้าวก็ต้องซื้อ ไม่มีความสามารถทำงานอะไรแถมยังไม่เคยมีภรรยาอีกต่างหาก ชีวิตนี้น่าสังเวชทีเดียว อย่างนายนะเคยผ่านมาหมดแล้ว เพียงแต่ตอนนี้โดนมรสุมนิดหน่อยเท่านั้น นี่แหละรสชาติของชีวิตลูกผู้ชาย นายดุบางคนสิทั้งชีวิตไม่เคยเจอเรื่องอะไรเร้าใจและท้าทายอย่างนี้เลย ถ้านายยืนอยู่ได้นายก็คืออัศวิน แต่คนบางคนเขาไม่มีโอกาสอย่างนายหรอกที่จะได้มานั่งดื่มเบียร์กับเราอย่างนี้ บางคนแค่ข้าวจะกินไปแต่ละมื้อยังไม่มี ต้องไปเที่ยวขอยืมเขา น่าสังเวชเช่นนั้น มันเลวร้ายกว่าสถานการณ์ของนายเสียอีกนะ”  

อ่านต่อ>>>>

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น