-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนเรามีความต้องการพื้นฐาน…ในด้านกายภาพ

 

ความต้องการ

คนเรามีความต้องการพื้นฐานทางกายในเรื่องขงการกินอยู่หลับนอนที่เหมาะสม การมีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบายตามอัตภาพ

หากคำนึงถึงเรื่องเหล่านี้และนำไปประกอบในการพูดจา คุณก็ย่อมจะจูงใจหรือโน้มน้าวใจฝ่ายตรงข้ามได้ดี เพราะคุณมีความเข้าใจความต้องการพื้นฐานของคุณ

แต่ถ้าคุณมองข้ามความต้องการทางกาย และในเรื่องของความเป็นอยู่ฝ่ายตรงข้ามแล้ว ไม่ว่าคุณจะพูดจาอย่างไรก็ไม่สามารถโน้มน้าวใจฝ่ายตรงข้ามได้อย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณจะเร่งลูกน้องให้ทำงานอย่างหนักโดยไม่สนใจว่าลูกน้องจะต้องได้รับการพักผ่อนอย่างพอเหมาะ เช่น จะต้องพักกินอาหารหรือจะต้องได้นอนหลบในตอนกลางคืนบ้าง คุณก็ย่อมจะได้รับงานที่ไม่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

เมื่อคุณต้องการใช้ให้ลูกน้องไปพบกับลูกค้าที่ต่างจังหวัด คุณได้ให้รถแก่ลูกน้องในการเดินทาง หรืออาจะให้มีการเบิกค่าน้ำมันรถหรืออาจซื้อตั๋วเครื่องบินให้พร้อมทั้งให้เงินเบี้ยเลี้ยงเพื่อจะใช้จ่ายในต่างจังหวัดนั้นสักจำนวนหนึ่ง แน่นอนว่าลูกน้องของคุณจะไปพบลูกค้าและทำงานได้อย่างเป็นผลสำเร็จ ดีกว่าการที่เขาจะต้องซื้อตั๋วรถทัวร์ขึ้นรถไปเอง แม้ว่าเงินค่ารถจะเบิกได้แต่เงินเบี้ยเลี้ยงที่จะให้ไปทำงานนั้นมีน้อยนิดแทบจะไม่เพียงพอต่อการเข้าพักโรงแรมดีๆ หรือมีค่าอาหารที่เพียงพอในจำนวนวันที่ไปทำงานนั้น การติดต่อเจรจาเรื่องธุรกิจการงานก็ย่อมจะเป็นไม่ดีนัก เพราะตัวบุคคลไม่มีความสุขหรือความตั้งใจที่จะทำงานให้ดีที่สุดเพื่อสนองต่อเจ้านาย

ดังนั้นการที่จะพูดจาจูงใจหรือโน้มน้าวใจคนได้ คุณก็ควรจะพยายามพูดถึงสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการในด้านพื้นฐาน ก่อนที่จะเริ่มต้นพูดในประเด็นสำคัญๆ ที่คุณต้องการจะให้อีกฝ่ายปฏิบัติสนองตอบคุณ เป็นเทคนิคที่จะทำให้คนอื่นคล้อยตามคุณได้ง่าย เพราะเมื่อคุณให้ความสำคัญกับสิ่งที่เขาต้องการแล้ว เมื่อคุณเริ่มพูดถึงประเด็นงาน คนของคุณก็พร้อมที่จะรับฟังและปฏิบัติตามนั้นอย่างแน่นอน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น