-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนเรา…ต้องการความเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลง เราได้พูดกันมาแล้วถึงความต้องการอันเป็นหลักพื้นฐานของมนุษย์ คือความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งก็เป็นที่แน่นอนแล้วว่าคนเราทุกคนนั้นต้องการความมั่นคง ไม่มีใครต้องการการเลี่ยนแปลงโดยฉับพลันกะทันหัน

แต่การเปลี่ยนแปลงในข้อนี้นั้น หมายถึงชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่จนซ้ำซากจำเจเกินไป คุณคงไม่ต้องการทำงานในตำแหน่งเดียวเป็นเวลา 5 ปี โดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ เลยในด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน หากคุณเข้าใจในข้อนี้และนำประเด็นนี้ไปประกอบกับคำพูด เมื่อต้องการโน้มน้าวจูงใจใครก็ย่อมจะสำเร็จได้ผลดีอย่างแน่นอน

ผู้ที่ไม่เคยพบกับภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในชีวิตเลย มักจะมีปัญหากับชีวิตเสมอ ยกตัวอย่างเช่น คนที่ได้รับการตามใจมาแต่เล็กแต่น้อยไม่เคยพบกับความผิดหวังเลย เมื่อวันหนึ่งเรียนจบและออกไปเผชิญกับโลกภายนอกด้วยการทำงาน หากพบกับความผิดหวังหรือไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ก็จะพบกับความผิดหวังอย่างรุนแรงและตกอยู่ในสถานการณ์ที่ว่า รับกับสภาพนั้นไม่ได้จนเป็นคนที่มีปัญหากับสังคมกับคนรอบข้าง รวมทั้งมีปัญหากับตัวเองในที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากจะแก้ไข

ชีวิตที่ดำเนินไปโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นั้น ย่อมจะเป็นชีวิตที่ไม่ได้มีการพัฒนาแต่อย่างใด

ดังนั้น ถ้าคุณไปกระตุ้นให้ใครสักคนหนึ่งมีความขยันขันแข็งและทุ่มเทความสามารถในการทำงานมากขึ้น โดยอ้างถึงสิ่งที่เราจะได้พบความเปลี่ยนแปลง เช่น อาจจะได้รับเบี้ยขยันเพิ่ม หรือได้เพิ่มเงินเดือน หรือได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ฝ่ายตรงข้ามที่เป็นผู้ฟังก็ย่อมจะปรับเปลี่ยนตัวเอง โดยการทุ่มเทแรงกายแรงใจในการที่จะทำงานหนักมากขึ้น เพื่อที่จะได้ไปพบกับการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ที่คุณได้แฝงไว้ในคำพูดคำจาของคุณนั่นเอง

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น