-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คุณเอง...ก็มีข้อบกพร่อง(1)

7-43

การที่เราจะนั่งพูดคุยกับใครคนหนึ่งแล้วหวังว่าจะให้ใครคนนั้นคล้อยตามเราไปย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะคนบางคนนั้นมีความเป็นตัวของตัวเองสูงและยากที่จะปิดใจรับฟังหรือคล้อยตามคนอื่น

เพราะคนบางคนที่มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองเต็มเปี่ยมหากเห็นผู้อื่นซึ่ว่างตัวว่าเป็นคนเลิศเลอเพอร์เฟกต์อย่างสมบูรณ์แบบเช่นกัน และถ้าใครคนนั้นมาพูดจาเพื่อจะจูงใจตน การคล้อยตามหรือเชื่อในคำพูดของอักฝ่ายย่อมจะเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

หากมีคนแปลกหน้าคนหนึ่งมาคุยกับคุณโดยพยายามพูดคุยชื่นชมตัวเอง หรือแสงดออกว่าตัวเองนั้นเหนือกว่าคุณ เขาเป็นคนเลิศเลอเพอร์เฟกต์ เป็นคนสมบูรณ์ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ เลย แล้วเขามาพยายามจะจูงใจให้คุณยอมรับหรือตกลงในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือคล้อยตามเขาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง คุณคงจะรู้สึกอยากที่จะเชื่อถือคล้อยตามเขาหรือให้ความร่วมมือกับเขาผู้นั้น เพราะคุณย่อมรู้สึกต่อต้านเอาไว้ก่อนแล้วไม่อยากจะเชื่อมั่นในความสมบูรณ์แบบของคนผู้นั้นซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดของคุณ เพราะมันเป็นธรรมชาติของคนทั่วไปอยู่แล้ว

สมมติว่ามีคนหนึ่งมากหาคุณแล้วพูดในลักษณะเช่นว่า “ผมโชคดีที่เกิดมารวย พ่อแม่มีเงินทองมหาศาล เมื่อเรียนจบพ่อให้ผมมาคุมบริษัทนี้ แล้วผมก็ทำให้มันเจริญก้าวหน้าขึ้นได้อย่างที่คุณเห็น ดังนั้นถ้าคุณมาเป็นผู้ช่วยผม คุณก็ต้องทำอย่างผมให้ได้ ทำให้บริษัทนี้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป ถึงคุณจะไม่โชคดีอย่างผมที่เกิดมารวย แต่ตอนนี้คุณก็โชคดีแล้วที่ได้มาเป็นผู้ช่วยของผม คุณต้องทำมันให้ดีที่สุดนะ”

คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้าคุณนั่งอยู่ตรงนั้น คุณอาจจะรู้สึกพอใจกับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการของคุณ แต่คุณอาจจะไม่รู้สึกมีกำลังใจเต็มเปี่ยมหรือมีความกระตือรือร้นเต็มเปี่ยมที่จะสร้างสรรค์บริษัทให้รุ่งเรื่องต่อไปอย่างที่เจ้าของบริษัทผู้นั้นเอ่ยขึ้นในทำนองยกตนข่มท่านเช่นนั้น

แต่ในขณะเดียวกันถ้าเจ้าของบริษัทพูดโดยใช้เทคนิคที่ว่าตัวเองก็มีข้อบกพร่องเช่นกัน หรือมข้อด้อยเช่นกันในลักษณะต่อไปนี้ “ตัวผมเองนั้นไม่โชคดีอย่างคุณหรอก คุณจบปริญญาตรีแต่ผมไม่จบอะไรเลย ถึงพ่อผมจะรวยแต่ผมจนเพราะผมออกจากบ้านไปสู้ชีวิตด้วยตนเอง สมัครทำงานหลายชนิดมามากจนกระทั่งทำธุรกิจขึ้นมาได้ด้วยตัวเอง คุณก็เหมือนกัน ในวันนี้คุณมาเป็นผู้ช่วยผม วันหน้าคุณอาจจะเอาประสบการณ์ไปสร้างเนื้อสร้างตัวทำธุรกิจของตัวเองได้ ถ้าทำตรงนี้ได้สำเร็จ ทำให้บริษัทเจริญก้าวหน้าได้ เมื่อคุณก้าวต่อไปคุณก็คงจะทำธุรกิจของตัวเองให้สำเร็จด้วยดีอย่างแน่นอน”

ถ้าคุณพบกับคนที่พูดจาเช่นนี้ คุณย่อมเกิดกำลังใจและตั้งใจที่จะทำงานร่วมกับคนผู้นี้ อยากจะแสดงออกซึ่งความสามารถเต็มที่เพราะมิใช่หมายถึงคุณทำเพื่อเขา แต่มันหมายถึงว่าคุณจะพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง ทำเพื่อตัวเองด้วย

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น