-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2553

คนเราต้องการแสดงความสามารถ

แสดงความสามารถ

แม้จะเป็นคนที่รู้ตัวเองว่ายังมีความสามารถไม่มากนักหรือเป็นคนที่ไม่เชื่อมั่นในตนเองอย่างไรก็ตาม แต่ว่าในตัวของบุคคลผู้นั้นก็ย่อมจะมีความรู้สึกเช่นนี้อยู่คือ ความรู้สึกที่ต้องการแสดงความสามารถ

ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่สำคัญอย่างยิ่ง ถ้าคุณไปจำกัดศักยภาพของใคร ไม่เปิดโอกาสให้เขาแสดงความสามารถบ้างก็เท่ากับว่าคุณได้ทำผิดพลาด แล้วต่อไปเมื่อคุณจะพูดอย่างไรก็ตามคุณก็ไม่สามารถจะโน้มนาวจิตใจของคนผู้นั้นให้กระทำในหนทางที่คุณต้องการได้

ถ้าคุณรู้จักใช้เทคนิคการพูดจาที่แสดงถึงว่าจะทำให้ฝ่ายตรงข้ามได้แสดงศักยภาพของตนเองออกมาบ้าง ย่อมเป็นเทคนิคในกาพูดที่จะให้ผลในทางบวกได้ดีที่สุด ซึ่งคนเราทุกคนนั้นล้วนแล้วแต่มีพลังและมีความสามารถในตัวเองการที่คนผู้หนึ่งได้ก้าวสูงขึ้นอีกขั้นหนึ่งหรือเดินหน้าต่อไปได้อีกก้าวหนึ่งเขาก็ย่อมจะรู้สึกว่าตัวเขาเองนั้นมีศักยภาพและมันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับชีวิตของเขา

ในปีแรกของการทำงานถ้าคุณไดเป็นเพียงพนักงานเล็กๆ คนหนึ่งเท่านั้น แต่ใน 2 ปีต่อมาคุณได้เลื่อนขั้นขึ้นไปเรื่อยๆ จนนั่งอยู่ในตำแหน่งหัวหน้าแผนก คุณก็ย่อมจะรู้สึกได้ถึงศักยภาพของตนเอง

ดังนั้นคุณก็ควรจะเข้าใจในความรู้สึกนี้ของคนเราและนำไปใช้ในการที่จะพูดกับคนอื่น

ควรพูดในลักษณะเช่นนี้

“เมื่อก่อนคนนั้นนั่งรถเมล์มาทำงาน แต่ตอนนี้เขามีรถขับเองแล้ว”
“แต่ก่อนนั้น คนนั้นเป็ฯแค่ผู้ช่วยฝ่ายประสานงานอยู่เลย แต่เดี๋ยวนี้เขากลายเป็นรองผู้จัดการฝ่ายการตลาดแล้ว”
“เมื่อก่อนคนนั้นยังกะโปโลมอมอยู่เลย แต่เดี๋ยวนี้เขาเนี้ยบเฉียบขาดมาก”

คำพูดในลักษณะดังกล่าวมานี้นั้น คุณสามารถนำมาใช้ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของคุณได้ โดยเฉพาะพยายามกระตุ้นผู้ฟังให้เห็นถึงคำว่า “กลายเป็น” อันเป็นการชี้ให้เห็นถึงแนวทางที่คนผู้หนึ่งสามารถพัฒนาขึ้นไปจากเดิมได้ ด้วยการแสดงความสามารถหรือด้วยการใช้ศักยภาพของตนนั่นเอง

ผู้ฟังที่ถูกกระตุ้นหรือถูกทำให้เห็นภาพอย่างนั้นก็จะต้องรู้สึกอยากจะแสดงความสามารถของตนหรืออยากจะพัฒนาศักยภาพของตนต่อไป

เทคนิคสำคัญของการเข้าใจถึงความต้องการแสดงความสามารถของบุคคลทั่วไปก็คือพยายามเปิดโอกาสหรือผลักดันให้คนแสดงความสามารถ ซึ่งเมื่อคุณกระทำเช่นนั้น ต่อไปเมื่อคุณจะพูดอะไรก็ย่อมจะจูงใจและโน้มน้าวคนผู้นั้นได้สำเร็จ ดังนั้นใช้คำพูดกระตุ้นให้ผู้อื่นได้มีความต้องการแสดงความสามารถออกมาเพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง โดยที่ตัวของเขาเองก็จะได้รับความภาคภูมิใจ และตัวคุณเองก็จะได้ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากความสามารถของเขา

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น