-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ช่วยตัดสินใจ..เพื่อการจูงใจ(3)

1245348786

การช่วยตัดสินใจหรือช่วยชี้นำทางเลือกให้ผู้อื่นคือการจูงใจที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์ ผู้ที่เป็นหัวหน้าคนสามารถมีอำนาจในการสั่งงานลูกน้องได้อยู่แล้ว แต่ในบางกรณีคุณก็มิสามารถใช้อำนาจของคำสั่งได้เสมอไปเพราะการสั่งในบางสถานการณ์อาจจะมีผลกระทบต่องานและต่อความเคารพที่ลูกน้องจะมีต่อคุณ

อย่างเช่น ถ้าลุกน้องของคุณซึ่งเป็นนักข่าวและมีความบาดหมางกันกับช่างภาพอีกคนหนึ่ง แต่ในวันนั้นเธอจำเป็นต้องไปสัมภาษณ์ภรรยารัฐมนตรี ซึ่งช่างภาพคู่ของเธอเกิดไม่สบายขึ้นมา เธอจึงรู้สึกอึดอัดที่จะต้องไปทำงานร่วมกับคนที่เธอไม่ชอบ ดังนั้นเธอจึงเข้ามาปรึกษากับคุณ

หากคุณใช้อำนาจของหัวหน้าสั่งว่า “อย่ามีปัญหานักเลยน่า ทำงานร่วมชายคาเดียวกันแท้ๆ” ถ้าสั่งหรือตำหนิเช่นนี้ทั้งคู่ก็ย่อมต้องไปทำตามคำสั่ง แต่งานที่ได้อาจไม่ดีนัก และลูกน้องอาจเริ่มรู้สึกไม่ดีกับคุณก็เป็นได้

แต่ถ้าคุณช่วยตัดสินใจหรือชี้นำทางเลือกว่า “อดทนหน่อยเถอะ เขามาช่วยถ่ายให้เธอจะได้ได้งาน ไม่ต้องโทรเลื่อนนัดท่านผู้หญิง หรือว่าถ้าเธอไม่ไปสัมภาษณ์จะให้คนอื่นไปแทนก็ได้ แล้วเธอไปที่บางปะกงแทน ทำข่าวประท้วง ลองคิดดูนะอดทนสักหน่อยแล้วงานเสร็จเย็น หรือจะไปไกลแล้วอยู่จนดึกๆ”

การชีนำทางเลือกให้ 2 ทาง เป็นการจูงให้เธอเลือกใน 2 ทางนี้เท่านั้น แสดงว่าคุณไม่อนุญาตให้เธอเสนอทางเลือกอื่นๆ เช่นเธอจะไปคนเดียวแล้วให้ช่างภาพอีกคนถ่ายรูปวันหลัง หรือช่างภาพคนนี้ไปถ่ายรูปคนเดียว ตัวเธอจะไปสัมภาษณ์วันหลัง แต่เธอจะต้องเลือกใน 2 ทางที่คุณเสนอให้ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ไม่มีผลเสียต่องานแน่นอน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น