-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

คำพูดลักษณะพึ่งพาอาศัย(1)

พึงอาศัย

แม้ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ที่เหนือว่าฝ่ายตรงข้ามหรือคุณเป็นคนที่อยู่ในสถานการณ์เหนือกว่าอีกฝ่ายหนึ่งก็ตามแต่ถ้าคุณต้องการจะโน้มน้าวฝ่ายตรงข้ามให้กระทำบางอย่างให้ไม่ว่าจะเป็นการให้ความร่วมมือ ให้ความคิดเห็น หรือปฏิบัติการใดๆ ก็ตามให้เป็นไปตามที่คุณต้องการ แทนที่คุณจะใช้วิธีการสั่ง บังคับ หรือชี้นำ แต่ถ้าคุณใช้คำพูดในลักษณะแบบพึ่งพาอาศัยรับรองว่าเป็นหลักการที่ได้ผลอย่างดียิ่ง

ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันในครอบครัว เช่น ผู้เป็นภรรยานั้นอยากจะได้เด็กรับใช้มาช่วยงานบ้าน หากเอ่ยขึ้นว่า “คุณพี่ฉันอยากจะได้เด็กคนนั้นมาช่วยงานบ้าน ฉันทำคนเดียวไม่ไหวหรอก เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว ฉันจะโทรไปให้เขาส่งเด็กคนนั้นมาในวันพรุ่งนี้นะ”

ถ้าคุณพูดเช่นนี้ คุณก็คงจะได้รับการตกลงเป็นอย่างดีจากผู้เป็นสามีที่ขี้เกียจจะโต้แย้งกับคุณ หรือไม่ก็อาจจะปฏิเสธคุณก็ได้โดยยกเหตุผลว่า ในช่วงนี้ยังไม่มีเงินทองที่จะจ้างคนรับใช้และให้มาอยู่กินด้วยที่บ้าน

ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะนำมาซึ่งการทะเลาะกันโดยเปล่าประโยชน์หรือไม่ ถ้าฝ่ายสามีไม่ปฏิเสธแต่เขาอาจจะไม่พอใจที่ให้คุณนั้นเป็นคนตัดสินใจในเรื่องราวต่างๆ อันเป็นเรื่องที่ทำความไม่พอใจให้กับผู้ชายได้เป็นอย่างมาก แต่เขาอาจจะไม่พูดเท่านั้นเพราะผู้ชายทุกคนย่อมต้องการเป็นผู้นำและเป็นผู้ตัดสินใจทุกเรื่องของครอบครัว

แต่คุณเอ่ยขึ้นเป็นเชิงพึ่งพาอาศัยว่า “คุณพี่คะ คุณพี่ก็เห็นว่าเด็กคนนั้นทำงานเก่งมาก แต่พี่สาวฉันก็ยินดีที่จะยกให้เราถ้าเราต้องการ แต่ฉันก็ไม่แน่ใจว่าเราควรจะมีเด็กรับใช้หรือเปล่า ตัวฉันเองก็พอจะทนทำงานบ้านได้ คุณพี่คิดว่าควรจะอาอย่างไรดีกับเรื่องเด็กรับใช้ ฉันคงตัดสินใจไม่ได้หรอกเพราะคุณพี่คงจะเห็นสมควรกว่าฉันว่าควรหรือไม่ควรอย่างไร”

ถ้าคุณกล่าวในลักษณะที่ว่าคุณต้องการพึ่งเขาให้เขาตัดสินใจอำนาจอยู่ในมือของเขา และตัวคุณเองนั้นยังด้อยกว่าเขาก้าวหนึ่งเสมอ

การแสดงออกในลักษณะเช่นนี้ คุณจะได้คำตอบที่ดีและสามีจะรู้สึกเห็นใจ รู้สึกชอบในความอ่อนข้อของคุณ และแน่นอนว่าเขาจะแสดงความมีอำนาจให้คุณรู้สึกอบอุ่นสมกับที่คุณต้องพึ่งพาและไว้ใจเขาเช่นนั้น เขาจะตอบตกลงว่าคุณควรจะมีคนรับใช้อย่างแน่นอน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น