-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ช่วยตัดสินใจ..เพื่อการจูงใจ(2)

images พนักงานขายส่วนใหญ่มักตัดสินใจแทนโดยไม่รู้ถึงรสนิยมขอลูกค้า เคยมีพนักงานขายรายหนึ่งแนะนำชุดโซฟาให้ลูกค้าโดยพูดว่า “ชุดนี้สิคะสวย กำลังฮิตเลยค่ะ สีก็อ่อนดี เข้ากับสีผนังบ้านได้ทุกสีเลยนะคะคุณ” โซฟาชุดนั้นมีสีเขียวอ่อน ซึ่งปรากฏว่าลูกค้านั้นหันมามองหน้าเธอแบบยิ้มๆ แล้วก็เดินออกจากร้าน ตรงไปเข้าร้านตรงกันข้ามทันที ลูกค้าตัดสินใจซื้อโซฟาชุดใหญ่จากร้านตรงกันข้ามในราคาเกือบ 4 หมื่นบาท

ภายหลังพนักงานขายคนแรกไปไถ่ถามพูดคุยกับพนักงานขายของร้านนั้นจึงได้ทราบว่า ลูกค้าคนนั้นเกลียดสีเขียว และเขาไม่ชอบแบบที่กำลังฮิตเพราะเขาเป็นครีเอทีฟ ซึ่งนักออกแบบสร้างสรรค์ส่วนมากก็จะมีอารมณ์ศิลปินมิใช่น้อย และสถานที่ที่นำโซฟาไปส่งให้นั้นก็มิใช่บ้าน แต่เป็นสตูดิโอซึ่งมีผนังสีส้มอ่อน โซฟาชุดสีดำสนิทจึงตัดกันได้ดีเป็นอย่างยิ่ง

หากนำโซฟาสีเขียวไปตั้งในห้องสีส้มจะเป็นอย่างไร พนักงานขายคนแรกนึกแล้วก็ได้แต่ตำหนิตัวเองที่ด่วนตัดสินใจแทนลูกค้า ไม่ไถ่ถามหาข้อมูลจากลูกค้าเสียก่อน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น