-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

ดึงรางวัลมาโน้มน้าว(2)

evangeline_lilly_trophy_preview copy การที่คุณสั่งให้เขาขยันขันแข็งก็เหมือนกับพูดไปธรรมดาๆ เพราะลูกน้องก็จะบอกกับตัวเองว่าก็กำลังทำอยู่นี่ละ ก็ขยันได้แค่นี้ เป็นต้น ถ้าคุณชวนเพื่อนไปเที่ยวบ้านคุณที่ต่างจังหวัด แต่ปรากฏว่าระยะทางจากตัวจังหวัดหรือสถานีรถกว่าจะไปถึงบ้านของคุณก็เป็นระยะทางไกลมากจนทุกคนเริ่มเหนื่อยและบ่นกันอื้ออึง ถ้าหากคุณพูดขึ้นว่า “อดทนอีกนิดก็แล้วกันน่า มาถึงที่นี่แล้วหมดความอดทนเสียแล้วหรือ ไม่เอาไหนเลยพวกเธอนี่”

หาพูดเช่นนี้เพื่อนๆ ก็ยิ่งเหน็ดเหนื่อยและบ่นกันพึมพำต่อไปโดยไม่มีเรี่ยวแรงหรือกำลังใจใดๆ แต่ถ้าคุณเอ่ยขึ้นว่า “เดี่ยวถึงแล้วก็สบายแน่ บ้านของฉันอยู่ติดทะเลเลยที่เดียวแหละ เดี๋ยวไปถึงใครอยากเล่นน้ำก็โยนกระเป๋าแล้ววิ่งลงทะเลได้เลย แถมมีอาหารการกินเรียบร้อยรออยู่อีกต่างหาก ไม่ต้องไปเหน็ดเหนื่อยทำกันอีกหรอกเพราะไปถึงแล้วก็กินได้เลย

ถ้าคุณพูดโดยดึงเอารางวัลมาล่อหรือดึงเอาผลประโยชน์มาจูงใจเช่นนี้ เพื่อนๆ ก็จู้สึกกระปรี้กระเป่า และมีเรี่ยวแรงกำลังใจขึ้นมาอีก โดยไม่บ่นกับระยะทางอันแสนไกบกว่าจะถึงบ้านคุณ เพราะแต่ละคนก็นึกถึงทะเลที่ติดกับบ้านพักและอาหาการกินต่างๆ

การพูดโน้มน้าวหรือจูงใจคนโดยใช้รางวัลหรือผลประโยชน์ใดๆ มาเป็นตัวยั่วยวนหรือล่อใจนั้นใช้ได้ผลอย่างแน่นอนกับทุกสถานการณ์ และกับคนทุกเพศทุกวัยเลยที่เดียว เพราะธรรมชาติของคนเรานั้นย่อมต้องการกำลังใจเป็นที่หนึ่ง

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น