-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

จี้จุดที่ความสามารถ อย่างจี้จุดที่ความรู้สึก

จี้จุด หากการโน้มน้าวใจนั้นเป็นไปไม่สำเร็จ ไม่ว่าจะใช้กลวิธีการพูดอย่างไรก็ตาม ขอให้คุณใช้วิธีจี้จุดของฝ่ายตรงข้าม แต่ควรจะจี้ที่ประเด็นของความสามารถของเขา อย่าจี้จุดที่ความรู้สึกนึกคิดซึ่งมันเป็นเรื่องของความคิดเห็นส่วนตัวของคนทั่วไป

ความรู้สึกส่วนตัวนั้นหากเราไปจี้จุดของใคร เขาก็ย่อมจะยังคงเข้าข้างความรู้สึกที่เขามีอยู่ในใจในส่วนลึกของตน

แต่ถ้าเราจี้จุดของความสามารถนั้น ย่อมเป็นเรื่องท้าทายที่คนเราจะต้องมีความรู้สึกต่อต้านขึ้นมาทันที่ถ้าถูกจี้จุดในเรื่องของความสามารถ

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการผลักดันให้เพื่อนร่วมงานของคุณที่กำลังจะเข้าประชุมช่วยเสนอเรื่องราวบางอย่างต่อเจ้านายของคุณ แต่ทว่ามีเพื่อนที่อาจจะมีท่าที่ไม่เต็มใจที่จะนำเรื่องราวเหล่านั้นไปเสนอ

หากคุณพูดว่า “เอาละ ถ้าเธอไม่อยากพูดก็ไม่ต้องพูดก็ได้” การที่คุณพูดเช่นนี้คุณก็จะไม่สามารถจี้จุดฝ่ายตรงเข้าได้เพราะนั่นเป็นความรู้สึกส่วนตัว ผู้ฟังก็จะรู้สึกคล้อยตามคำพูดนั้นและเข้าข้างตัวเองว่า “จริงสินะ ก็เราไม่อยากทำนี่นา เราก็ไม่จำเป็นต้องทำ”

แต่ถ้าคุณจี้จุดความสามารถด้วยการใช้คำพูดที่ว่า “เอาเถอะ ถ้าเธอพูดไม่เป็นฉันก็ไม่ดันทุรังต่อไปก็ได้นะ” การพูดที่ทำงานท้าทายอีกฝ่ายหนึ่งไม่มีความสามารถหรือทำไม่เป็น หรือไม่กล้าทำ ย่อมเป็นการท้าทายที่ไปกระทบความรู้สึกของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างดียิ่ง

การจี้จุดหรือจงใจกระตุ้นที่ความสามารถของอีกฝ่ายนั้นย่อมมีผลต่อฝ่ายตรงข้าให้รู้สึกต่อต้านกับคำพูดลักษณะเช่นนั้น โดยจะมีความคิดกับตัวเองว่า “เราน่ะหรือพูดไม่เป็น เราทำได้ เราพูดได้อย่างแน่นอน”

การจี้จุดท้าทายความสามารถเช่นนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะโน้มน้าวใจให้ฝ่ายตรงข้ามหันมากระทำอย่างที่คุณคาดหวังหรืออยากให้อีกฝ่ายคล้อยตามคำพูดของคุณ ไม่ว่าจะเป็นกรณีอื่นๆ หรือในสถานการณ์อื่นๆ ก็ตาม

นอกจากจะหลีกเลี่ยงคำพูดที่ว่า ถ้าคุณไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำแล้วนั้น คำพูดอื่นๆ ที่ควรจะหลีกเลี่ยงก็มีอีกหลายประโยค เช่น ถ้าคุณต้องการทำ ถ้าคุณไม่ชอบทำ

หลักเกณฑ์ที่ซ่อนอยู่ในกลยุทธ์ข้อนี้ก็คือคนเรานั้นย่อมมีความเชื่อมั่นในตัวเองอยู่ส่วนลึก แม้คนผู้นั้นจะมีความเชื่อมั่นในตนเองอยู่น้อยก็ตาม แต่ถึงอย่างไรคนเราก็ไม่ชอบที่จะถูกท้าทายว่าไม่มีความสามารถที่จะทำได้ หากมีใครมาพูดเช่นนั้นก็ย่อมจะมีความรู้สึกที่อยากจะแสดงความสามารถเพื่อที่จะพิสูจน์ให้ผู้อื่นเห็นว่าตนก็สามารถจะทำได้ ไม่ใช่ว่าจะไร้ความสามารถแต่อย่างใด

ในลักษณะที่ใครก็ตามหากมีความลังเลหรือไม่เต็มใจกระทำในเรื่องราวบางสิ่งบางอย่าง หากคุณสามารถกระตุ้นช่วยให้เขาหันมาเคารพและรู้สึกอยากท้าทายตัวเอง เขาจามารถกระทำสิ่งที่คุณหวังได้อย่างตั้งอกตั้งใจมากขึ้น มีความเต็มใจที่จะทำมากขึ้น

แต่ถ้าคุณไม่จี้จุดท้าทายความสามารถ แต่ไปจี้จุดในเรื่องของความรู้สึก เช่นว่า ถ้าไม่เต็มใจทำก็ไม่ต้องทำ หรือถ้าไม่ต้องการทำก็ไม่เป็นไร การพูดเช่นนี้ย่อมไม่มีผลต่อฝ่าตรงข้ามแต่อย่างใดแน่นอน

แต่หากพูดว่า “คุณทำไม่เป็นต่างหาก อย่าอ้างเลยว่าไม่ชอบทำแบบนี้” การพยายามใช้คำพูดแบบนี้มาผสมในลักษณะการพูดโน้มน้าวใจย่อมจะสามารถจี้จุดและเร้าอีกฝ่ายให้เปลี่ยนความรู้สึกเดิมหันมาแสดงความสามารถให้คุณได้เห็นอย่างแน่นอน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น