-------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------

ลงโฆษณา

วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คนเราต้องการมีอิสระ

อิสระภาพ คนเราทุดเพศทุวัยล้วนแล้วแต่ต้องการวิถีชีวิตที่มีเสรีภาพเป็นอิสระแก่ตน แม้แต่คุณก้คงจะไม่ต้องการให้ใครมาบงการควบคุมจนชีวิตของคุณหมดอิสระ ไม่สามารถจะตัดสินใจเลือกบางสิ่งบางอย่างได้ด้วยตัวเอง

ยกตัวอย่างง่ายๆ แม้แต่เด็กๆ ที่เป็นลูกหลานหรือน้องๆ ของคุณก็ย่อมที่จะไม่มีใครต้องการถูกสั่งถูกบังคับ -หากคุณบังคับให้น้องของคุณกลับบ้านทันที่หลังจากโรงเรียนเลิกก็ย่อมจะไม่ให้ผลดีบรรลุถึงความต้องการของคุณอย่างแน่นอน

แต่ถ้าคุณมีการพูดจาในลักษณะโน้มน้าวจูงใจที่ดี คุณก็ย่อมจะได้รับสิ่งที่บรรลุผลตามต้องการ เพราะน้องของคุณก็จะกลับบ้านทันที่หลังเลิกเรียน นั่นขึ้นอยู่กับการพูดจาของคุณว่าสามารถโน้มน้าวใจเขาได้แค่ไหนอย่างไร

คนเราต้องการจะควบคุมวิถีชีวิตของตนเองทั้งนั้น แต่แน่นอนว่าไม่มีใครจะสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องเสมอไป หากคุณต้องการจะเข้าไปควบคุมความคิดหรือการตัดสินใจของใครก็ตาม ควรที่จะหาวิธีโน้มน้าวจิตใจคนโดยนึกถึงหลักของความต้องการอิสระนี้เป็นสำคัญ

ถ้าคุณเข้าใจถึงอิสระที่มนุษย์ทุกคนต้องการแล้วนั้น คุณก็ย่อมจะหาวิธีการพูดที่คำนึงถึงความอิสระของคนอื่น ก็ย่อมที่จะไม่บังคับข่มขู่หรือบการควบคุมใครโดยเด่นชัดนัก

ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณใช้วิธีโน้มน้าวหรือจูงใจในทางอ้อมสำเร็จ ก็เท่ากับว่าคุณสามารถควบคุมคนผู้นั้นได้สำเร็จเช่นกัน

แต่การควบคุมโดยแนบเนียนโดยอาศัยวิธีการพูดจูงใจหรือโน้มน้าวให้เขาคล้อยตามนั้น ก็ต้องพูดในประเด็นที่ไม่เห็นถึงความต้องการบังคับเขาอย่างชัดเจน ควรจะพูดด้วยการคำนึงถึงอิสระของเขาเป็นสำคัญ

ตัวอย่างเช่น มีผู้จัดการคนหนึ่งเคยพยายามจะโน้มน้าวจูงใจลูกน้องที่เป็นครีเอทีฟ ซึ่งเป็นผู้ที่ออกแบบสร้างสรรค์ที่ค่อนข้างจะมีอารมณ์ของศิลปินและยึดถือในความเป็นอิสระของตนสูงมาก

แทนที่ผุ้จัดการจะเอ่ยบังคับว่า “คุณควรจะมาทำงานพรุ่งนั้น 4 โมงเย็นจนถึง 4 ทุ่มเพื่อให้งานชิ้นนี้เสร็จเรียบร้อยทันประชุมครั้งสุดท้าย 9 โมงเช้าศุกร์มะรืนนี้”

แต่ผู้จัดการผู้เชี่ยวชาญด้วยประสบการณ์กลับเอ่ยด้วยลักษณะเช่นนี้ “ผมรู้ว่าการทำงานของคุณต้องใช้ความคิดฝันและจินตนาการสูงมาก โดยเฉพาะคนที่มีอารมณ์บรรเจิดอย่างคุณคงจะอยากมีอิสระมากกว่าจะถูกจำกัดด้วยเวลา แต่อย่างว่าแหละนะ พวกลูกค้าก็เป็นแค่พ่อค้าที่ยากจะเข้าถึงอารมณ์ศิลปิน หากวันมะรืนนี้ยังไม่ได้ดั่งใจก็คงจะเอะอะโวยวายอีกเป็นแน่ ผมว่าถ้าเราใช้เวลาตั้งแต่พรุ่งนี้เช้ากับอีกสักช่วงหนึ่งในตอนหัวค่ำ เราคงจะทำสำเร็จเสร็จสรรพได้ทันกาลเพื่อที่จะเอาสิ่งมหัศจรรย์ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นนี้ไปสงบพวกเขาในที่ประชุมเช้าวันมะรืนนี้”

กับคนบางคนที่คุณรู้ว่าไม่สามารถจะสั่งได้ราวกับเขาเป็นหุ่นยนต์นั้น ก็แน่นอนว่าคุณจะต้องอาศัยศิลปะการพูดให้แนบเนียนและละเมียดละไมสักหน่อย

ดังนั้นการเสียเวลาเรียนรู้ศิลปะการพูดจูงใจคนนั้น ย่อมเป็นเรื่องคุ้มค่าและได้ผลดีมากกว่าการใช้อำนาจบังคับต่อย่างเดียว

ประเด็นสำคัญของข้อนี้ก็คือ คนเรานั้นไม่ต้องการการบังคับบงการเสมอไป ทุกคนต้องการอิสระและต้องการควบคุมวิถีชีวิตของตนเองบ้าง แม้จะรู้ตัวเองว่าบางครั้งก็จะต้องอยู่ภายใต้อำนาจของผู้อื่นด้วยเช่นกัน

สิ่งที่อาจสนใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น